Công ty TNHH SX TM & XNK Thiết Bị Công Nghiệp Thiên Mã thành lập vào năm 2013, chuyên doanh vòng bi các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới. Sản phẩm chủ yếu là linh kiện và phụ tùng thiết bị đa lĩnh vực như máy móc ngành dệt, sản xuất tạo giấy, máy tiện, điện gió, máy dập, luyện kim v.v…, công ty chúng tôi có sẵn lượng lớn hàng tồn kho, với hàng loạt model và quy cách khác nhau, hàng hóa đầy đủ đa dạng và bảo đảm chất lượng. Chúng tôi có dịch vụ hoàn hảo có thể mang đến cho quý khách sản phẩm đúng theo nhu cầu chỉ trong thời gian ngắn. Công ty TNHH SX TM & XNK Thiết Bị Công Nghiệp Thiêm Mã mong muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác mật thiết, lâu dài với khách hàng cũ và mới. Luôn luôn tuân thủ triết lý kinh doanh “Chân thành hợp tác, cùng nhau có lợi”, nhiệt tình phục vụ các nhà sản xuất và nhà phân phối trong mọi lĩnh vực.

VÒNG BI VÂN TUYỀN TOÀN TÂM TOÀN Ý PHỤC VỤ SỐ ĐÔNG NGƯỜI DÙNG, LÀ NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH THÂN THIẾT CỦA BẠN!

 

Vòng bi cầu rãnh sâu 01 dãy bi là cơ cấu tiêu biểu nhất trong các loại vòng bi lăn và được ứng dụng rộng rãi. Các rãnh nằm ở vòng trong và vòng ngoài tạo thành một mặt cắt hình cung tròn có bán kính hơi lớn hơn bán kính của các viên bi lăn. Bên cạnh tải trọng hướng kính, vòng bi có thể chịu tải trọng hướng trục theo cả hai hướng, mô-men xoắn ma sát thấp, rất lý tưởng cho các ứng dụng yêu cầu tiếng ồn và độ rung thấp. Ngoài các loại vòng bi dạng mở, còn có loại vòng bi có lắp nắp chống bụi bằng thép, vòng bi có lắp các vòng đệm cao su, hoặc vòng bi có vòng chặn gắn với đường kính ngoài của vòng ngoài.

 + VÒNG BI CẦU TỰ LỰA

Vòng trong có 02 rãnh lăn, có một rãnh hình cầu ở vòng ngoài với tâm cong khớp với tâm vòng bi. Điều này cho phép vòng trong, bi và vòng cánh xoay tự do quanh tâm ổ trục. Vì vậy, có thể tự động điều chỉnh độ lệch do lỗi gia công hoặc lắp đặt của vỏ ngoài.

 

VÒNG BI CẦU RÃNH SÂU 01 DÃY BI là cơ cấu tiêu biểu nhất trong các loại vòng bi lăn và được ứng dụng rộng rãi. Các rãnh nằm ở vòng trong và vòng ngoài tạo thành một mặt cắt hình cung tròn có bán kính hơi lớn hơn bán kính của các viên bi lăn. Bên cạnh tải trọng hướng kính, vòng bi có thể chịu tải trọng hướng trục theo cả hai hướng, mô-men xoắn ma sát thấp, rất lý tưởng cho các ứng dụng yêu cầu tiếng ồn và độ rung thấp. Ngoài các loại vòng bi dạng mở, còn có loại vòng bi có lắp nắp chống bụi bằng thép, vòng bi có lắp các vòng đệm cao su, hoặc vòng bi có vòng chặn gắn với đường kính ngoài của vòng ngoài. Vòng cách thường được làm bằng thép dập.

VÒNG BI CẦU TỰ LỰA Vòng trong có 02 rãnh lăn, có một rãnh hình cầu ở vòng ngoài với tâm cong khớp với tâm vòng bi. Điều này cho phép vòng trong, bi và vòng cánh xoay tự do quanh tâm ổ trục. Vì vậy, có thể tự động điều chỉnh độ lệch do lỗi gia công hoặc lắp đặt của vỏ ngoài Vòng bi có lỗ côn ở vòng trong có thể lắp ống lót.

TÀI LIỆU KỸ THUẬT THAM KHẢO

KHI LẮP VÒNG BI

LẮP VÒNG BI

Có tốt hay không ảnh hưởng đến độ chính xác, tuổi thọ và hiệu suất của vòng bi. Vì vậy, khi tiến hành lắp đặt vòng bi vui lòng nghiên cứu kỹ về việc lắp vòng bi và lắp theo tiêu chuẩn thao tác, bao gồm các hạng mục dưới đây.
1. Vệ sinh vòng bi và các linh liện liên quan (không vệ sinh trước khi lắp đối với vòng bi đã được bôi trơn).
2. Kiểm tra kích thước và tình trạng gia công chính xác của các linh kiện liên quan.

PHƯƠNG PHÁP LẮP

Việc lắp vòng bi phải dựa theo kết cấu vòng bi, kích thước và đặc tính ăn khớp của các bộ phận vòng bi, áp lực phải được đặt trực tiếp lên bề mặt vòng đệm vừa khít, không được truyền qua các phần tử lăn, thông thường sẽ lựa chọn các phương pháp lắp vòng bi sau:
a. Phương pháp nén Khi vòng trong của vòng bi được lắp chặt vào trục và vòng ngoài được lắp tương đối lỏng lẻo hơn vào lỗ ổ đỡ, lúc này có thể sử dụng máy ép để ép chặt vòng bi vào trục, sau đó lắp cả cụm vòng bi và trục vào lỗ ổ đỡ, chèn dụng cụ gá lắp làm bằng kim loại mềm (đồng hoặc thép mềm) ở bề mặt vòng trong ổ trục khi ép và lắp, đường kính trong của dụng cụ gá lắp phải lớn hơn một chút so với đường kính ngõng trục, đường kính ngoài phải nhỏ hơn một chút so với gờ vòng đệm ổ trục để tránh ép đụng phải vòng cách. Khi vòng ngoài của vòng bi được lắp chặt vào lỗ ổ đỡ, vòng trong của vòng bi được lắp tương đối lỏng lẻo hơn vào trục, thì sẽ ép trục vào lỗ ổ đỡ trước, lúc này đường kính ngoài của dụng cụ gá lắp phải nhỏ hơn một chút so với đường kính lỗ ổ đỡ. Nếu vòng đệm của vòng bi được lắp chặt vào trục và lỗ ổ đỡ, thì khi lắp phải ép cùng lúc vòng trong và vòng ngoài vào trục và lỗ ổ đỡ, kết cấu của dụng cụ gá lắp phải cùng lúc kẹp chặt bề mặt vòng trong và vòng ngoài.

b. Phương pháp nở nhiệt Bằng cách làm nóng vòng bi hoặc ổ đỡ vòng bi,dùng sự nở nhiệt để chuyển đổi kết cấu lắp chặt thành kết cấu lắp lỏng lẻo. Là một phương pháp lắp đặt thường được sử dụng và ít tốn công. Phương pháp này thích hợp để lắp vòng bi có độ dôi tương đối lớn, trước khi lắp nở nhiệt, tiến hành ngâm vòng bi hoặc vòng đệm của vòng bi có thể tách rời vào thùng dầu để gia nhiệt đều lên đến 80-1000C, sau đó lấy ra khỏi thùng dầu và lắp nhanhvào trục, để tránh tình trạng bề mặt vòng trong và vai trục không dính chặt vào nhau sau khi bị nguội đi, sau khi ổ trục nguội thì có thể tiến hành cố định chặt hướng trục. Khi vòng ngoài được lắp chặt vào ổ đỡ trục làm bằng kim loại nhẹ sẽ sử dụng phương pháp gia nhiệt ổ đỡ trục, giúp bề mặt lắp không bị cào xước. Khi gia nhiệt vòng bi bằng thùng dầu, nên có lưới cách đáy thùng một khoảng nhất định, hoặc dùng móc treo vòng bi, không được đặt trực tiếp vòng bi lên đáy thùng để tránh tạp chất bám dưới đáy thùng rơi vào trong vòng bi hoặc gia nhiệt không đều, lắp nhiệt kế trong thùng dầu, kiểm soát nhiệt độ dầu không quá 1000C, tránh phản tác dụng làm giảm độ cứng của vòng đệm.

c. Lắp vòng bi chặn Kết cấu lắp giữa vòng đệm và trục của vòng bi chặn đa số là dạng lắp có độ dôi, kết cấu lắp giữa vòng đệm vỏ và lỗ ổ đỡ trục đa số là dạng lắp có độ hở, vì thế loại vòng bi này tương đối dễ lắp, vòng đệm giữa của vòng bi chặn 02 hướng phải cố định lên trục để ngăn chặn chuyển động quay so với trục. Phương pháp lắp vòng bi, thông thường đa số là xoay quanh trục, vì vậy kết cấu lắp giữa vòng trong và trục là dạng lắp có độ dôi, kết cấu lắp giữa vòng ngoài và vỏ trục là dạng lắp có độ hở.

KIỂM TRA CHẠY THỬ VÒNG BI

Sau khi lắp xong thì lập tức tiến hành kiểm tra chạy thử, để xác nhận việc lắp đặt có chính xác chưa.

KHE HỞ CỦA VÒNG BI

Khe hở hướng kính của vòng bi lăn tức là một vòng đệm sẽ cố định không quay, vòng đệm còn lại sẽ vuông góc với trục của vòng bi, khoảng tịnh tiến từ một vị trí cực hạn này đến một vị trí cực hạn khác. Khi lựa chọn khe hở vòng bi có chính xác hay không có ảnh hưởng rất lớn đến độ chính xác vận hành máy, tuổi thọ vòng bi, lực cản ma sát, tăng nhiệt độ, độ rung và tiếng ồn. Nếu chọn khe hở vòng bi hướng tâm quá nhỏ, sẽ làm tăng số lượng phần tử lăn chịu tải, giảm ứng suất tiếp xúc, vận hành ổn định hơn, tuy nhiên, sẽ làm tăng lực cản ma sát và tăng nhiệt độ. Nếu ngược lại, thì ứng suất tiếp xúc tăng, độ rung lớn, và giảm lực cản ma sát và giảm nhiệt độ. Vì vậy, việc lựa chọn khe hở thích hợp tùy thuộc vào điều kiện sử dụng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

CẤP DUNG SAI CỦA VÒNG BI LĂN VÀ ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU LẮP

Cấp dung sai của vòng bi lăn được chia thành các cấp độ chính xác là 0 (bình thường), 6x, 6, 5, 4, 2. Cấp độ tăng dần từ 0 (bình thường) đến cấp độ 2. Trong đó, cấp 6x là cấp dung sai giữa cấp 0 (bình thường) và cấp 6 được sử dụng cho vòng bi côn, vòng bi ở điều kiện thông thường sẽ sử dụng cấp dung sai là cấp 0 (bình thường). Cấp dung sai sẽ được hiển thị dưới dạng ký hiệu p6, p5 v.v…trong mã vòng bi, cấp 0 (bình thường) sẽ không hiển thi trong mã. Vòng bi lăn là một trong những bộ phận được tiêu chuẩn hóa và nối tiếp cao nhất trong các bộ phận cơ khí, thích hợp sản xuất hàng loạt. Khi vòng bi được khớp với các bộ phận khác, có quy định rằng đường kính trong của vòng bi và trục phải phù hợp với dung sai của hệ thống lỗ cơ sở, và đường kính ngoài của vòng bi và lỗ ổ đỡ trục phải phù hợp với dung sai của hệ thống lỗ cơ sở. Đều dựa vào tiêu chuẩn đường kính trong và đường kính ngoài của vòng bi để lựa chọn kết cấu lắp chặt hay lỏng lẻo.

BÔI TRƠN VÒNG BI

1)Việc bôi trơn vòng bi có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ bền và ma sát, mài mòn, tăng nhiệt, độ rung v.v…của vòng bi lăn, vòng bi sẽ không thể hoạt động nếu không bôi trơn thường xuyên. Theo phân tích về sự cố hỏng hóc vòng bi cho thấy, thì có khoảng 40% nguyên nhân gây hỏng vòng bi là do bôi trơn kém gây ra. Vì vậy, bôi trơn trơn cho vòng bi là biện pháp hiệu quả giúp giảm ma sát và gây mài mòn vòng bi. Ngoài ra, việc bôi trơn còn có nhiều ưu điểm như tản nhiệt, chống sét, bịt kín, cân bằng va đập v.v…

2) Mỡ bôi trơn

Mỡ bôi trơn là chất bôi trơn làm từ dầu gốc, chất làm đặc và phụ gia. Khi lựa chọn, cần lựa chọn loại mỡ bôi trơn phù hợp với điều kiện sử dụng của vòng bi, do khác nhau về nhãn hiệu cũng có sự khác biệt rất lớn về tính năng, vì vậy cần đặc biệt chú ý khi lựa chọn sử dụng. Mỡ bôi trơn thường dùng cho vòng bi là loại mỡ bôi trơn gốc canxi, mỡ bôi trơn gốc natri, mỡ gốc canxi-natri, dầu dưỡng gốc lithium, mỡ bôi trơn gốc nhôm và mỡ bôi trơn đa dụng moly grease v.v… Về lượng bổ sung mỡ bôi trơn thích hợp cho vòng bi lắp đầy 1/2-1/3 không gian bên trong của vòng bi. Nếu chạy với vận tốc cao thì giảm đến 1/3. Lượng mỡ bôi trơn quá nhiều sẽ làm tăng nhiệt.

3) Dầu bôi trơn

Mỡ bôi trơn sẽ không còn thích hợp sử dụng trong điều kiện vận hành tốc độ cao, nhiệt độ cao, lúc này sẽ sử dụng dầu bôi trơn. Dầu bôi trơn tuần hoàn sẽ loại bỏ lượng lớn nhiệt.

4) Độ nhớt

Độ nhớt là đặc tính quan trọng của dầu bôi trơn, độ nhớt cao thấp có ảnh hưởng trực tiếp đến dòng chảy của dầu bôi trơn và độ dày của màng dầu được hình thành giữa các bề mặt ma sát, độ nhớt của dầu bôi trơn ở nhiệt độ hoạt động của vòng bi thông thường khoảng 12-15cst. Vận tốc quay càng nhanh thì cần chọn độ nhớt thấp, tải trọng càng nặng thì cần chọn độ nhớt cao. Loại dầu nhớt thường dùng là dầu máy, dầu máy tốc độ cao, dầu tuabin hơi, dầu máy nén khí, dầu máy biến áp, dầu xylanh v.v…